Sonntag, 21. Dezember 2008

Các món ăn từ trái tắc


Tắc muối




1kg chanh hoặc tắc, tùy chọn loại nào cũng được, ngắt cuống, rửa sạch, để ráo + 1kg muối + 5gr cam thảo khô bào mỏng (mua tại những tiệm thuốc Bắc hoặc cửa hàng tạp hoá). Dùng hủ lọ miệng rộng vừa đủ, trộn đều cam thảo với muối, sắp vào đáy lọ một lớp muối, trải lên một lớp chanh, phủ đầy muối lên lớp chanh rồi lại làm tiếp một lớp chanh khác, rồi lại một lớp muối. Không sắp đầy hủ, phải chừa cách miệng hủ chừng 5cm. Dùng vài thanh tre mỏng hoặc một dĩa sành sứ nặng, bỏ lọt miệng hủ, dằn lên trên mặt chanh sao cho khi trong hủ dậy nước, chanh sẽ không nổi lên mặt nước muối. Đậy kín nắp hủ, phơi ra nắng mỗi ngày cho đến khi muối và chanh sinh ra nước, dâng đầy hủ, tùy thời tiết, thăm chừng chanh trở màu vàng nâu úa, nếm thử thấm vị muối và có mùi vị rất là… chanh muối. Cách làm này đơn giản, thời gian muối tương đối lâu, trái chanh muối trông phồng tròn đẹp mắt, nước và vỏ chanh ửng sắc vàng nâu nhờ cam thảo nhưng cho vị chanh muối rất đậm đà. Khi dùng lấy ra, dầm nát nguyên trái hoặc tùy ý bỏ phần xác hột.

-------------------------------------------------------------------


4 kiểu làm mức Tắc

Kiểu 1:

- Bổ đôi trái tắc, lấy hết hột.
- Cắt thành từng khoanh mỏng.
- Vắt bớt nước, để ráo.
- Bắt chảo lên, cho tắt đã sắt sợi vào và cho đường tuỳ khẩu vị (nếu là tốt thì nên cho một ít mật ong).
- Ngào đến khi tắc rim ríp, sim síp (thêm một ít mật ong nếu cần).
- Cho một ít muối.
- Bắt chảo xuống, để nguội, cho và keo or hủ.

Kiểu này dùng để pha nước tắc cho những ngày hè ko có điều kiện làm từ tắc ép tươi thì có thể dùng cách này. Hoặc là lượng tắc tươi nhiều dùng ko hết, bỏ đi thì phí, nên làm cách này đơn giản và tiện lợi cho những trưa hè nắng nóng.


Kiểu 2:

- 1-Cắt đôi,lấy hết hột ra,xắt sợi ngào với đường,nấu trên bếp cho tới khi đường quyện lại với tắc là Ok .Rắc bột quế thêm vào cho thơm nếu thích
-2-Khía theo chiều dọc quả tắc 3,4 khứa,lấy hết hột và nước,ép dẹp dẹp .Trộn đường,sênh tới khi khô nhiều thì đế nguội,phơi khô .
-Cả hai thứ mức này,đều nên để vào tủ lạnh để ăn dần .


Kiểu 3:

- Khi bắt lên bếp phải nấu trước một ít nước + đường để cho dung dịch nó sềm sệt rồi mới cho tắc vào... sau đó cứ rưới đều tay dung dịch đường cho đến khi tắc khô và quẹo quẹo lại. (Làm như vậy trái tắc ko bị bể và lại rất thấm đường đều).
- Khi tắc đã được thì để nguội, khi sắp vào keo or hủ thì nhớ lấy ống hút thổi vào từng trái tắc để có hình tròn đẹp...

Kiểu này dùng để làm mức có tiết trời se se lạnh.


Kiểu 4:

- Khứa 4, 5 or 6 tuỳ theo gia đình. (--> Bông 4cánh, 5cánh or 6 cánh).
- Dùng tay đè quả tắc để hột và nước chảy ra. (Nếu gia đình ko thích chua thì đè thiệt kỷ, còn nếu ít thích chua thì đè vừa vừa).
- Vắt khô, để ráo.
- Cho tắc lên chảo, cho đường + ít muối + ít mật ong + ít gừng băm nhuyễn (tuỳ khẩu vị người già or trẻ), sau đó rim cho đến khi dẻo quẹo lại thì ok.










Chúc ăn ngon .

Keine Kommentare: